Blender 4.3 cho phép bạn sử dụng Geometry Nodes với Grease Pencil


Bản ghi lại buổi phát trực tiếp từ Blender Studio cho thấy quá trình tạo tác phẩm nghệ thuật cho màn hình chào mừng cho Blender 4.3 bằng bộ công cụ Grease Pencil 3 mới.


Blender Foundation đã phát hành phiên bản beta công khai của Blender 4.3 , phiên bản mới của phần mềm 3D mã nguồn mở dành cho VFX, hoạt hình, phát triển trò chơi và hình ảnh hóa.

Chúng tôi sẽ đăng bài tóm tắt thường lệ về các tính năng chính trong Blender 4.3 khi phát hành phiên bản cuối cùng vào tháng tới, nhưng có một tính năng quan trọng đến mức cần có một bài viết riêng: Grease Pencil 3.

Bản cập nhật được mong đợi từ lâu này nhằm mục đích chuẩn bị cho tương lai cho bộ công cụ tạo kịch bản phân cảnh và hoạt hình 2D của Blender , đặt nền tảng cho "hơn 10 năm nữa" sử dụng trong sản xuất.

Nó cải thiện hiệu suất, giới thiệu các công cụ mới – và thậm chí giúp điều khiển Grease Pencil bằng hệ thống Geometry Nodes của Blender.


Grease Pencil chuẩn bị cho tương lai trong thập kỷ tới


Ban đầu dự kiến có trong Blender 4.0 vào năm ngoái, Grease Pencil 3 là bản "complete rewrite" của bộ công cụ, với mục đích loại bỏ các hạn chế về cấu trúc và cải thiện hiệu suất trên các dự án lớn.

Bài đăng gốc trên blog Blender Developer mô tả nó như là "đặt nền tảng vững chắc cho hơn 10 năm tới".

Nếu bạn quan tâm đến các chi tiết kỹ thuật, video ở trên – bản ghi lại một phiên họp tại Hội nghị Blender năm ngoái – sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về những thay đổi ẩn bên trong.

Các tính năng mới trong Grease Pencil 3: Nhóm lớp, Tô màu chuyển màu và các công cụ vẽ được cập nhật


Mặc dù mục tiêu của bản phát hành ban đầu chỉ là cập nhật bộ công cụ để có các tính năng tương đương với Blender 4.2, nhưng vẫn có một số tính năng mới , một số trong số đó khá quan trọng.

Chúng bao gồm các Nhóm lớp có thể mã hóa màu, giúp quản lý các dự án lớn dễ dàng hơn.

Công cụ Fill Gradient mới cho phép tô màu cho các vùng bằng hiệu ứng chuyển màu bằng cách kéo từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc trên hiệu ứng chuyển màu, tương tự như trong hầu hết các ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh.

Và có những bản cập nhật cho các công cụ vẽ , bao gồm chức năng làm mịn chủ động cho các nét vẽ tự do.

Chỉnh sửa các đối tượng Grease Pencil bằng Geometry Nodes


Tuy nhiên, có lẽ thay đổi quan trọng nhất đối với các nghệ sĩ là Grease Pencil hiện tương thích với Geometry Nodes, hệ thống mô hình hóa thủ tục, bố cục cảnh và mô phỏng của Blender.

Điều đó giúp có thể sửa đổi các đối tượng Grease Pencil bằng các Geometry Nodes – “nhiều” nút hiện có hoạt động với các đường cong đã được cập nhật để hoạt động với dữ liệu Grease Pencil.

Việc chuyển đổi các đối tượng Grease Pencil thành các đường cong có thể chỉnh sửa không hoàn toàn không mất dữ liệu, nhưng nó hỗ trợ tất cả các "thuộc tính và vật liệu chung" – và mở ra các quy trình làm việc mới thú vị.

Bạn có thể cảm nhận được những khả năng từ bài kiểm tra công nghệ ở trên, do họa sĩ hoạt hình và thành viên nhóm Grease Pencil Daniel Martínez Lara tạo ra , cho thấy hoạt hình 2D được chuyển đổi thành hoạt hình 3D theo phong cách đất sét có thể chỉnh sửa, chỉ bằng cách sử dụng các Nút hình học.

Kiểm tra các tính năng mới và báo cáo lỗi trước khi phát hành công khai

Các thay đổi không tương thích ngược – trong số những thay đổi khác, API Python của Grease Pencil đã được viết lại – và một số tính năng đã bị loại bỏ , bao gồm cả hướng dẫn vẽ.

Với phiên bản beta, Blender 4.3 hiện bị giới hạn tính năng, nhưng Grease Pencil là một trong những bộ công cụ chính mà Blender Foundation đã yêu cầu người dùng kiểm tra lỗi .

Quá trình này sẽ giúp xác định và hy vọng khắc phục được các vấn đề chính trước khi phát hành bản cuối cùng.

Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tải xuống phiên bản beta hiện tại và gửi phản hồi trong chuỗi thảo luận dành cho nhà phát triển này .

Yêu cầu hệ thống và ngày phát hành

Grease Pencil 3 có sẵn trong bản dựng beta của Blender 4.3. Bản phát hành ổn định dự kiến vào tháng 11 năm 2024. Blender tương thích với Windows 8.1 trở lên, macOS 11.2 trở lên và glibc 2.28 trở lên Linux.

By Jim Thacker
 

Đính kèm

  • 241008_BlenderGreasePencil3_f.jpg
    241008_BlenderGreasePencil3_f.jpg
    88.8 KB · Lượt xem: 0

Bình luận mới

Tin tuyển dụng

DesignerVN là chuyên trang cung cấp thông tin dành cho cộng đồng Designer, nhà thiết kế Việt Nam. Thư viện font chữ, tài nguyên thiết kế đa dạng.
Back
Bên trên