Artboard là gì? Tìm hiểu về Artboard trong Photoshop

Nếu bạn là nhà thiết kế web hoặc UX, bạn sẽ thấy mình ngày càng thiết kế trang web hoặc ứng dụng cho nhiều thiết bị. Artboard giúp hợp lý hóa quy trình thiết kế của bạn bằng cách cung cấp cho bạn một khung vẽ vô hạn mà bạn có thể bố trí các thiết kế cho các thiết bị và màn hình khác nhau. Trong khi tạo artboard, bạn có thể chọn từ nhiều kích thước cài đặt sẵn hoặc xác định kích thước artboard tùy chỉnh của riêng bạn.

photoshop-dsvn.jpg


Artboard hữu ích ngay cả khi bạn thường chỉ thiết kế cho một kích thước màn hình. Ví dụ, khi thiết kế trang web, bạn có thể sử dụng artboard để xem các thiết kế cho các trang khác nhau cạnh nhau và trong ngữ cảnh.

Vậy artboard là gì?​


Bạn có thể hình dung artboard như một loại nhóm layer đặc biệt. Artboard sẽ cắt các nội dung của các phần tử bên trong theo ranh giới của nó. Cấu trúc của các phần tử trong artboard được hiển thị trong bảng Layers, cùng với các layer và nhóm layer. Artboard có thể chứa các layer và nhóm layer, nhưng không thể chứa các artboard khác.

Về mặt hình ảnh, artboard giống như những tấm canvas riêng lẻ trong một tài liệu. Các layer trong tài liệu mà không nằm trong artboard sẽ được nhóm ở đầu bảng Layers và không bị cắt bởi bất kỳ artboard nào."

Tùy chọn Artboard​


Để tùy chỉnh giao diện của artboard, hãy chọn Preferences > Interface > Appearance > Artboards. Bạn có tùy chọn chọn màu mờ của artboard và hiển thị hoặc ẩn đường viền artboard.

Tùy chọn Photoshop Artboard


Tạo một tài liệu Artboard​

  1. Trong Photoshop, chọn File > New.
  2. Trong hộp thoại New, hãy chỉ định tên cho tài liệu. Ví dụ: iPhone website .
  3. Từ menu Document Type, chọn Artboard .
  4. Chọn một trong hơn 35 kích thước Artboard có sẵn.
Kích thước bản vẽ Photoshop

Nhiều lựa chọn cài đặt trước kích thước Artboard

  1. Bắt đầu thêm các thành phần thiết kế của bạn vào artboard. Bạn có thể thêm các đối tượng thông minh, layer, nhóm layer, v.v. vào artboard.

Chuyển đổi một tài liệu hiện có thành Artboard​

Nếu bạn có một tài liệu Photoshop chuẩn, bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi nó thành một tài liệu Artboard.
  1. Chọn một hoặc nhiều nhóm layer hoặc layer trong tài liệu.
  2. Nhấp chuột phải vào phần đã chọn rồi chọn Artboard From Layers hoặc Artboard From Group.

Thêm Artboard vào tài liệu hiện tại​

  1. Trong bảng Công cụ, nhấp vào
    artboard_icon.png
    biểu tượng để chọn công cụ Artboard.
  2. Vẽ Artboard trên Canvas.
  3. Thay đổi kích thước của artboard nếu cần. Từ thanh tùy chọn công cụ, chọn kích thước cài đặt sẵn từ menu bật lên Size. Ngoài ra, bạn có thể để artboard ở kích thước tùy chỉnh.
Photoshop Thay đổi kích thước bản vẽ

Thay đổi kích thước Artboard

  1. Đổi tên Artboard thành tên bạn muốn. Thực hiện như sau:
    1. Khi đã chọn Artboard, chọn Layer > Rename Artboard .
    2. Nhập tên mới cho Artboard và nhấn Return.
  2. Bắt đầu thêm các thành phần thiết kế của bạn vào artboard. Bạn có thể thêm các đối tượng thông minh, layer, nhóm layer, v.v. vào artboard.

Nhanh chóng thêm các Artboard mới vào tài liệu​

Bạn có thể thêm artboard vào tài liệu của mình bằng cách nhấp vào biểu tượng + xuất hiện bên cạnh artboard hiện có trong tài liệu. Các biểu tượng + này xuất hiện ở bất kỳ nơi nào canvas có thể chứa thêm artboard. Để sao chép một artboard cùng với nội dung của nó, hãy giữ Option/Alt và nhấp vào biểu tượng dấu cộng (+).
  1. Chọn một Artboard.
  2. Nhấp vào biểu tượng + bên cạnh Artboard đó. Photoshop sẽ thêm một bảng vẽ vào tài liệu theo hướng của biểu tượng +.
Photoshop Thêm các bảng vẽ với các biểu tượng dấu cộng

Thêm các Artboard có biểu tượng dấu cộng

Lưu ý:

Option/Alt-nhấp vào biểu tượng dấu cộng (+) để sao chép Artboard hiện đang được chọn cùng với nội dung của nó. Artboard mới được thêm vào theo hướng biểu tượng + mà bạn đã nhấp.

Làm việc với Artboard​


Tạo nền cho Artboard

Trong bảng Properties (Windows > Properties) cho Artboard, hãy đặt giá trị mong muốn cho trường Background. Bạn cũng có thể đặt nền của Artboard thành trong suốt.

v4_artboard-background-1


Di chuyển các thành phần giữa các Artboard

Chỉ cần kéo các thành phần từ một artboard này sang một artboard khác trên canvas. Khi bạn di chuyển một thành phần giữa các artboard, Photoshop sẽ cố gắng định vị nó ở cùng một vị trí so với gốc thước nằm ở góc trên bên trái của artboard.

Khi bạn thêm/di chuyển một thành phần vào Artboard, thành phần mới sẽ di chuyển lên đầu bảng Layers theo thứ tự Z cho Artboard đó. Bạn cũng có thể nhóm các layer/thành phần không có trong bất kỳ Artboard nào với các Artboard hiện có. Chỉ cần kéo thành phần trên canvas vào Artboard mục tiêu. Hoặc, di chuyển nó vào Artboard mục tiêu trong bảng Layers .

Sao chép các layer hoặc nhóm layer

Khi bạn sao chép một layer hoặc nhóm layer trong tài liệu có chứa các Artboard, bạn có thể chọn Artboard mà bạn muốn đặt layer đã sao chép vào.
duplicate-layers-artboards-1


Sao chép layer: Chọn Artboard mà bạn muốn đặt layer đã sao chép

Di chuyển

Với công cụ Artboard hoặc Move được chọn, hãy nhấp vào nhãn của artboard để chọn nó. Bây giờ, hãy di chuyển nó đến vị trí mong muốn trên canvas.
Thay đổi kích thước

Với công cụ Artboard hoặc Move được chọn, hãy nhấp vào nhãn của một artboard để chọn nó. Bây giờ, hãy chọn một Size cài đặt trước mới cho artboard từ thanh tùy chọn công cụ.

Nếu bạn muốn thay đổi kích thước Artboard theo kích thước tùy chỉnh, chỉ cần thay đổi kích thước ranh giới của nó bằng cách sử dụng nút điều khiển.

Lưới

Chọn một Artboard và chọn Xem > Hiển thị > Lưới để xem lưới trong Artboard.

Hướng dẫn

Với một artboard được chọn, hãy kéo các đường dẫn từ thước kẻ đến canvas. Các đường dẫn này giờ đây di chuyển cùng với artboard. Bạn cũng có thể sao chép một artboard với các đường dẫn được chỉ định để gán các đường dẫn giống hệt nhau cho artboard được sao chép. Ngoài ra, bạn có thể chọn View > New Guide Layout để nhắm mục tiêu đến các artboard mong muốn. Để đặt tùy chọn hiển thị đường dẫn, hãy chọn View > Show .

Bố cục hướng dẫn mới của Photoshop

(Trái) Bố cục hướng dẫn mới | (Phải) Tùy chọn hiển thị hướng dẫn

Kiểm tra thuộc tính của Artboard

Chọn một artboard và chọn Window > Properties để nhanh chóng kiểm tra các thuộc tính chính của nó. Bạn cũng có thể thay đổi kích thước artboard từ bên trong bảng Properties .

Thuộc tính của Artboard cũng được hiển thị trên thanh tùy chọn công cụ khi một Artboard được chọn.

Bảng thuộc tính Artboard của Photoshop

Bảng thuộc tính của artboard

Hiển thị tên Artboard

Để hiển thị/ẩn tên artboard, hãy chọn View > Show > Artboard Names . Tên artboard sẽ tự động được cắt bớt theo chiều rộng của artboard.

Lọc các layer theo Artboard

Trong bảng Layers, từ menu bật lên Search, chọn Artboard . Chọn một artboard hoặc bất kỳ layer nào trong một artboard. Chế độ xem bảng Layers hiện chỉ giới hạn ở artboard đã chọn. Để quay lại chế độ xem bảng Layers đầy đủ, hãy bỏ chọn tất cả các layer hoặc chọn một mục nào đó bên ngoài artboard.
Ngăn chặn việc tự động lồng vào hoặc ra khỏi Artboards

Gán khóa trong hình minh họa cho một Artboard để không cho phép tự động lồng vào và ra khỏi Artboard hoặc cho các layer cụ thể trong Artboard để không cho phép tự động lồng các layer cụ thể đó. Để quay lại hành vi tự động lồng bình thường, hãy xóa mọi khóa tự động lồng khỏi Artboard hoặc layer.

Photoshop Ngăn chặn việc tự động lồng vào hoặc ra khỏi bản vẽ


Khóa vị trí Artboard

Chọn một artboard và gán khóa vị trí. Artboard hiện vẫn cố định ở vị trí của nó trên canvas, nhưng các thành phần vẫn có thể được thêm vào, di chuyển bên trong hoặc xóa như bình thường.
Vị trí khóa Photoshop


Đổi tên

Nhấp đúp vào tên artboard trong bảng Layers và nhập tên mới. Hoặc, sử dụng lệnh Layer > Rename Artboard .

Hòa tan các Artboard

Bạn có thể nhanh chóng hòa tan các artboard thành các thành phần cấu thành của chúng. Với các artboard được chọn, hãy chọn Layer > Ungroup Artboards . Các artboard được hòa tan và tất cả các thành phần cấu thành của chúng đều di chuyển lên một cấp cao hơn trong bảng Layers. Nếu artboard còn lại cuối cùng trong tài liệu bị hòa tan hoặc không được nhóm, tài liệu sẽ trở thành một tài liệu không phải artboard.

Xuất bản Artboard​


Xuất bản Artboard dưới dạng hình ảnh​


Bạn có thể xuất bản Artboard dưới dạng hình ảnh JPEG, GIF hoặc PNG trực tiếp từ bảng điều khiển layer .

Xuất bản Artboard dưới dạng PDF​


Bạn có thể xuất bản Artboard dưới dạng tài liệu PDF. Thực hiện theo các bước sau:
  1. Trong Photoshop, chọn File > Export > Artboards To PDF .
  2. Trong hộp thoại Artboards To PDF , hãy thực hiện như sau:
    • Chọn đích/vị trí bạn muốn lưu tài liệu PDF đã tạo.
    • Chỉ định tiền tố tên tệp cho các tài liệu PDF được tạo. Ví dụ: Campaign_insurance .
    • Chỉ rõ xem bạn muốn chỉ xuất nội dung trên các Artboard hay cả nội dung trong các vùng chồng lên các Artboard.
    • Chỉ định xem bạn muốn xuất tất cả các Artboard hay chỉ những Artboard hiện được chọn.
    • Chỉ định xem bạn có muốn xuất nền Artboard cùng với Artboard hay không.
    • Chỉ định xem bạn muốn tạo một tệp PDF duy nhất cho tất cả các Artboard trong tài liệu hiện tại hay tạo một tài liệu PDF cho mỗi Artboard. Nếu bạn chọn tạo nhiều tài liệu PDF, tất cả các tài liệu đó sẽ lấy tiền tố tên tệp mà bạn đã chỉ định trước đó.
    • Chỉ định mã hóa cho các tài liệu PDF được xuất: ZIP hoặc JPEG . Nếu bạn chọn JPEG, hãy chỉ định cài đặt Chất lượng ( 0-12 ).
    • Chỉ định xem bạn có muốn đưa Hồ sơ Liên đoàn Màu Quốc tế (ICC) vào tài liệu PDF đã xuất hay không. Hồ sơ ICC bao gồm dữ liệu mô tả thiết bị đầu vào hoặc đầu ra màu.
    • Chỉ định xem bạn có muốn xuất tên artboard cùng với artboard đã xuất hay không. Bạn có thể chỉ định phông chữ tùy chỉnh, cỡ chữ, màu chữ và màu mở rộng canvas khi chọn cài đặt này.
  3. Nhấp vào Chạy . Photoshop sẽ tạo tài liệu PDF.

Xuất bản Artboard dưới dạng tệp​


Bạn có thể xuất bản Artboard dưới dạng các tệp riêng biệt. Thực hiện theo các bước sau:
  1. Trong Photoshop, chọn File > Export > Artboards To Files .
  2. Trong hộp thoại Artboards To Files , hãy thực hiện như sau:
    • Chọn đích đến mà bạn muốn lưu các tập tin đã tạo.
    • Chỉ định tiền tố tên tệp.
    • Chỉ rõ bạn muốn chỉ xuất nội dung Artboard hay muốn bao gồm cả các vùng chồng lấn.
    • Chỉ định xem bạn muốn xuất tất cả các Artboard hay chỉ những Artboard hiện được chọn.
    • Chỉ định xem bạn có muốn xuất nền Artboard cùng với Artboard hay không.
    • Chọn loại tệp bạn muốn xuất. Bạn có tùy chọn xuất dưới dạng BMP, JPEG, PDF, PSD, Targa, TIFF, PNG-8 hoặc PNG-24.
    • Chỉ định tùy chọn xuất cho loại tệp bạn đã chọn.
      • Chỉ định xem bạn có muốn xuất tên artboard cùng với artboard đã xuất hay không. Bạn có thể chỉ định phông chữ tùy chỉnh, cỡ chữ, màu chữ và màu mở rộng canvas khi chọn cài đặt này.
  3. Nhấp vào Play. Photoshop sẽ xuất các Artboard dưới dạng tệp theo định dạng đã chọn.
 
  • Thẻ
    artboard cơ bản photoshop tutorial
  • Tin tuyển dụng

    DesignerVN là chuyên trang cung cấp thông tin dành cho cộng đồng Designer, nhà thiết kế Việt Nam. Thư viện font chữ, tài nguyên thiết kế đa dạng.
    Back
    Bên trên