Shapelab 2024 cho phép bạn điêu khắc trên máy tính để bàn cũng như trong VR


Đăng lần đầu vào ngày 4 tháng 6 năm 2024 và được cập nhật cho bản cập nhật Mùa thu năm 2024.


Leopoly đã phát hành Shapelab 2024 , phiên bản mới nhất của phần mềm điêu khắc VR .

“Bản cập nhật lớn nhất từ trước đến nay” của Shapelab cho phép sử dụng phần mềm ở chế độ máy tính để bàn cũng như thực tế ảo và bổ sung hỗ trợ cho việc điêu khắc đa độ phân giải.

Chúng ta sẽ tìm hiểu những tính năng mới trong giây lát, nhưng vì chúng ta chưa giới thiệu về Shapelab trên CG Channel trước đây nên hãy bắt đầu bằng bản tóm tắt nhanh về các tính năng hiện có của ứng dụng này.

Một công cụ điêu khắc kỹ thuật số dựa trên đa giác được tinh giản đủ để sử dụng trong thực tế ảo


Được phát hành vào năm 2023 sau nhiều năm ở giai đoạn truy cập sớm, Shapelab được thiết kế để điêu khắc các mô hình 3D - chủ yếu là các dạng hữu cơ như nhân vật và sinh vật - trong VR.

Không giống như các công cụ như Medium và Substance 3D Modeler của Adobe , công cụ này biểu diễn các mô hình 3D dưới dạng hình học đa giác thông thường, thay vì Trường khoảng cách có dấu.

Shapelab sử dụng quy trình điêu khắc dựa trên cọ , với bộ cọ cơ bản quen thuộc với người dùng các ứng dụng như ZBrush, cùng với tùy chọn sử dụng họa tiết alpha làm tem.

Người dùng có thể điều chỉnh độ phân giải của lưới cục bộ, thông qua hệ thống tô pô động được điều khiển bằng cọ vẽ hoặc thông qua một bộ điều khiển toàn cục .

Người ta cũng có thể sao chép, phản chiếu hoặc thực hiện các phép toán Boolean trên hình học để xây dựng các hình dạng phức tạp hơn.

Đối với việc tạo kết cấu cho các tác phẩm điêu khắc, Shapelab bao gồm một bộ công cụ vẽ đỉnh có hỗ trợ mặt nạ; hoặc người dùng có thể áp dụng một bộ vật liệu có sẵn.

Tích hợp với quy trình làm việc hiện có để phát triển nội dung và ý tưởng nghệ thuật


Sau khi tạo xong, các mô hình có thể được xuất sang các ứng dụng DCC khác – có một bài đăng trên blog về cách sử dụng Shapelab với Blender – ở định dạng FBX, OBJ, STL hoặc glTF (GLB).

Ngoài việc tạo ra các tài sản cơ sở có thể sử dụng trong trò chơi, đồ họa chuyển động và VFX, các trường hợp sử dụng tiềm năng bao gồm nghệ thuật ý tưởng, in 3D và thậm chí xử lý bản quét 3D.

Bạn có thể cảm nhận khả năng của phần mềm thông qua các hướng dẫn trên YouTube của Leopoly và các nghiên cứu điển hình của nghệ sĩ trên blog Shapelab .


Tổng quan của nhà phát triển trò chơi Daniel Sherekin ( BoroCG ) về các tính năng mới của Shapelab 2024.

Shapelab 2024: chế độ máy tính để bàn thử nghiệm mới


Một thay đổi quan trọng trong Shapelab 2024 là hiện có chế độ máy tính để bàn thử nghiệm , cho phép làm việc trên màn hình chuẩn cũng như trong thực tế ảo.

Trong bản phát hành đầu tiên, sản phẩm được thiết kế cho "các tác vụ nhanh hơn với thiết lập chuột và bàn phím cổ điển" thay vì bút cảm ứng.

Quy trình tạo hình đa độ phân giải và tái cấu trúc mới


Ngoài ra, Shapelab hiện hỗ trợ tạo hình đa độ phân giải, cho phép người dùng thay đổi mức độ phân chia ngay lập tức trong khi làm việc.

Ngoài ra còn có các công cụ mới để tái cấu trúc lưới, bao gồm hệ thống chia lưới tự động cơ bản cho hình học toàn lưới đa giác thấp và hệ thống chuyển chi tiết để chiếu các chi tiết mịn hơn từ tác phẩm điêu khắc có độ phân giải cao ban đầu sang mô hình đa giác thấp.

Quy trình làm việc đổ bóng phẳng, lựa chọn nhiều và AR


Các thay đổi khác bao gồm chế độ đổ bóng phẳng mới tương thích với vật liệu PBR và MatCap: bạn có thể nhập MatCap tùy chỉnh ở định dạng PNG.

Những cải tiến về quy trình làm việc bao gồm tùy chọn chọn nhiều đối tượng và sắp xếp chúng theo thứ bậc.

Ngoài ra còn có ba môi trường mới với màu sắc được tối ưu hóa cho chế độ chuyển tiếp khóa sắc độ, tương tự như chế độ chuyển tiếp thực tế tăng cường gốc trên một số thiết bị VR.


Cập nhật ngày 3 tháng 10 năm 2024 : Leopoly đã phát hành bản cập nhật Mùa thu năm 2024 cho Shapelab.

Bản cập nhật mở rộng chế độ máy tính để bàn sang bút cảm ứng cũng như điều khiển bằng chuột và bàn phím, bổ sung hỗ trợ độ nghiêng, độ xoắn và độ nhạy áp lực của bút.

Hiện tại Shapelab hỗ trợ các API Wintab và Windows Ink.

Chế độ Tuyệt đối mới cho cấu trúc động


Hệ thống cấu trúc động cũng đã được cập nhật, với tùy chọn hoạt động ở cả độ phân giải Tuyệt đối cũng như độ phân giải Tương đối hiện có.

Ở chế độ Tuyệt đối mới, hiệu ứng trên lưới vẫn nhất quán bất kể kích thước con trỏ hoặc tỷ lệ xem.

Các tính năng điêu khắc mới


Các tính năng điêu khắc mới bao gồm cọ tạo nếp nhăn, dùng để tạo các nếp nhăn sắc nét trên tác phẩm điêu khắc, như thể hiện trong video ở trên.

Ngoài ra còn có các bản cập nhật cho các cọ Clay, Mask và Standard hiện có, cùng các ràng buộc bộ điều khiển mới để nhanh chóng sao chép và thay đổi kích thước các đối tượng khi làm việc ở chế độ VR.

Giá cả và yêu cầu hệ thống

Shapelab 2024 tương thích với Windows 10 trở lên.

Ứng dụng này có yêu cầu hệ thống tối thiểu tương đối thấp , chạy trên GPU AMD và NVIDIA và là ứng dụng dựa trên OpenXR nên có thể hoạt động trên bất kỳ kính thực tế ảo nào có thể chạy SteamVR .

Bạn có thể tìm thấy danh sách các loại kính VR được hỗ trợ chính thức trong phần Câu hỏi thường gặp trực tuyến .

Giấy phép vĩnh viễn có giá 69,99 đô la; gói đăng ký hiện có giá 49,99 đô la/năm, tăng 10 đô la/năm kể từ bản phát hành Shapelab 2024 ban đầu.

by Jim Thacker
 

Đính kèm

  • 241003_Shapelab2024AutumnUpdate_f-960x480.jpg
    241003_Shapelab2024AutumnUpdate_f-960x480.jpg
    61.1 KB · Lượt xem: 0

Bình luận mới

Tin tuyển dụng

DesignerVN là chuyên trang cung cấp thông tin dành cho cộng đồng Designer, nhà thiết kế Việt Nam. Thư viện font chữ, tài nguyên thiết kế đa dạng.
Back
Bên trên